วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ท่องเที่ยว ระยอง สถานที่ท่องเที่ยว

Subscribe RSS
มาท่องเที่ยวทะเล ระยอง กันดีกว่าAug07
ระยอง
เกาะเสม็ด หรือ เกาะแก้วพิศดาร
สุนทรภู่
สวนวังแก้ว
สวนวังแก้ว
หาดก้นอ่าว
เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ BiG On ThE WaYททท.
เมื่อนึกถึงทะเล ภาคตะวันออก แน่นอนว่าบางคน อาจจะคิดถึงเมืองใกล้ๆ อย่างพัทยา บางแสน หรือสัตหีบ แต่รู้หรือไม่ว่า หากเพิ่มการเดินทางไปอีกหน่อย เราก็จะพบชายทะเลที่สวย สงบ เต็มไปด้วยหาดมากมาย ซึ่งก็ได้แก่ จังหวัดระยอง นั่นเอง
ระยองมีพื้นที่ประมาณ 3,552 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศไทย และได้รับการขนานนามให้เป็นเมืองแห่งกวีศรีรัตนโกสินทร์อย่าง “สุนทรภู่” ที่มีผลงานเอกจากเรื่อง พระอภัยมณี นอกจากนี้ระยองยังเต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลและแหล่งปลูกผลไม้เมืองร้อน เช่น เงาะ ทุเรียน หรือมังคุด
ส่วนทางด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระยองนั้นก็มีหลายแห่งที่น่าสนใจ อย่าง เขาวง ที่เป็นภูเขาหินปูนหลายลูกล้อมเป็นวง ที่มีถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงามกว่า 80 ถ้ำ หรือว่าจะเป็นน้ำตกเขาชะเมา ที่บางคนเรียกว่าน้ำตกคลองน้ำใส อยู่จากแยกถนนสุขุมวิท กม. 274 เข้าไปอีก 16 กม. ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี โดยมีทั้งหมด 8 ชั้น เช่น วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม เป็นต้น
น้ำตกเขาชะเมา
อีกทั้งยังมีสวนสน หรือที่เรียกว่าสวนรุกขชาติเพ บนถนนเลียบชายหาดถัดจากบ้านเพไปทางแหลมแม่พิมพ์ ที่มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวสนทะเลตามสองข้างทางให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย
ซึ่งระยองนั้นมีหาดหลายหาดที่น่าไป เริ่มจากหาดแหลมเจริญ ที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ โดยจังหวัดระยองนั้นมีทั้งหมด 3 เกาะ คือ และเเกาะมันใน เกาะมันกลางกาะมันนอก รวมถึงมีอ่าวที่น่าสนใจหลายแห่ง อาทิ อ่าวต้นมะขาม อ่าวหินโขดหญ้า อ่าวโกงกางและอ่าวหน้าบ้าน ที่ อ่าวหน้าบ้านจะมีปะการังสวยงาม ส่วนอ่าวโกงกางจะมีทรายเรียบ ถัดจากนั้นหาดแหลมเจริญก็จะเป็นหาดแสงจันทร์ ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กิโลเมตร ที่นี่คุณสามารถเล่นน้ำทะเลได้และยังมีร้านอาหารและที่พักหลายแห่งไว้ บริการ
ต่อมาก็เป็นหาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว ที่อยู่จากตัวเมืองระยองประมาณ 11 กิโลเมตร ถัดออกมาจากตัวเมืองระยองประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะได้พบกับหาดพยูนและหาดพลา ซึ่งเป็นชายหาดยาวติดต่อกันที่มีความสวยงามและสงบ โดยที่หาดพลาจะมีสวนสนปลูกไว้หนาแน่นเพื่อช่วยสร้างความร่มรื่น อีกทั้งยังมีโรงแรมและบังกะโลให้เลือกพักหลายแห่ง ส่วนหาดแหลมแม่พิมพ์นั้นจะอยู่ไกลจากตัวเมืองระยอง 48 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่านเท่าไร
แหลมแม่พิมพ์
หอพระพุทธอังคีรส
และสถานที่สำหรับผู้มาเที่ยวระยองไม่ควรพลาดก็คือการมาสักการะพระพุทธรูปคู่ บ้านคู่เมืองระยองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง นั่นก็คือ “พระพุทธอังคีรส” ที่ประดิษฐานอยู่ที่หอพระพุทธอังคีรส และถ้าหากมีโอกาสผ่านมาถึงแหลมแม่พิมพ์ก็ไม่ควรพลาดการไปเยี่ยมชมอนุสาวรีย์ สุนทรภู่ เพราะมันเลยจากแหลมแม่พิมพ์ทางไปอำเภอแกลงประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้นเอง โดยบริเวณนั้นก็จะมีอนุสาวรีย์รูปหล่อของพระอภัยมณี นางเงือก และนางผีเสื้อสมุทร ที่เป็นตัวละครเอกจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีซึ่งเป็นวรรณคดีเรื่องเอกของ สุนทรภู่ ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์กวีแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย
นอกจากนั้นคุณยังสามารถนั่งเรือไปเที่ยวยังเกาะที่อยู่ไม่ห่างจากจังหวัดระยองอย่างเกาะเสม็ด รวมถึงเกาะมันในและเกาะมันนอกได้อีกด้วยโดย เกาะมันในเป็นเกาะที่ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้เป็นที่จัดตั้งโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ส่วนเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดารตามวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีที่สุนทรภู่ได้มองเห็นความสวย งามของพื้นที่แห่งนี้จนเป็นที่มาของเรื่องราว
การเดินทาง
การเดินทางสู่จังหวัดระยองนั้น ทางอากาศมีเที่ยวบินให้บริการจากภูเก็ต-เกาะสมุย-สนามบินอู่ตะเภา ทุกวัน วันละ 1 เที่ยว
ถ้าเป็นรถโดยสารประจำทางก็มีทั้งรถปรับอากาศและรถธรรมดาจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดระยอง ตั้งแต่เวลา 04.00-22.00 น. และจากระยองไปกรุงเทพฯ เวลา 03.30-21.10 น.
แต่ถ้าเป็นรถยนต์ธรรมดาก็สามารถเดินทางมายังจังหวัดระยองได้ถึง 5 เส้นทาง
 เส้นทางที่ 1 จากทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท)
 เส้นทางที่ 2 ก็คือทางหลวงหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีผู้นิยมใช้เป็นจำนวนมาก
 เส้นทางที่ 3 ก็คือทางหลวงหมายเลข 36 (บายพาส 36) ใช้ถนนบางนา-ตราด แต่เมื่อถึง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 36 เพื่อมุ่งหน้าไปจังหวัดระยอง
 เส้นทางที่ 4 ก็จะใช้ทางหลวงหมายเลข 344 (ถนนสายบ้านบึง-แกลง)
 เส้นทางที่ 5 ใช้ทางหลวงหมายเลข 7 (สายมอเตอร์เวย์)
ดังนั้นถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการท่องเที่ยวที่เดิมๆ ก็ลองไประยองบ้างจะดีกว่าไหม
หมายเลขโทรศัพท์ที่น่าสนใจ
• ศาลากลางจังหวัด โทร. 0 3868 4000
• ตำรวจท่องเที่ยว โทร. 0 3865 1669, 1155
• สถานีอุตุนิยมวิทยา โทร. 0 3865 5075
• ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 3869 4101
•  ตำรวจทางหลวง โทร. 0 3861 1203, 1193
• สถานีรถโดยสาร โทร. 0 3861 1378-9
• ระยอง ทัวร์ โทร. 0 3861 1511
• สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองระยอง โทร. 0 3861 1111
• โรงพยาบาลระยอง โทร. 0 3861 7453-60
• สนามบินอู่ตะเภา โทร. 0 3862 0189
วัดป่าประดู่Jun05
วัดป่าประดู่ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง ถนนสุขุมวิท เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงในปี พ.ศ.2533 ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ประทับอยู่ในท่าตะแคงซ้าย ขนาดยาว 11.95 เมตร สูง 3.60 เมตร ซึ่งเป็นพุทธลักษณะพิเศษกว่าพระนอนองค์อื่นๆ เดิมอยู่กลางแจ้ง ต่อมาสร้างวิหารครอบเมื่อปี 2524 ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวเมือง และมีงานสมโภชประจำปีในช่วงตรุษจีน
ทั้งนี้ วัดป่าประดู่ เดิมมีชื่อว่า “วัดป่าเลไลยก์” เนื่องจากพระประธานในพระอุโบสถเดิมเป็นพระพุทธรูปปางปาลิไลย์ ภายหลังประมาณ พ.ศ.2470 ได้เปลี่ยนเป็น วัดป่าประดู่ และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ในปี พ.ศ.2523
การเดินทาง สามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง ดังนี้
 เส้นทางที่ 1 จากถนนสุขุมวิท สาย 3 ผ่านตัวเมือง จังหวัดระยองจุดสังเกตคือ ผ่านโรงพยาบาลระยอง โรงเรียนวัดป่าประดู่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยถนนป่าประดู่จะถึงวัดป่าประดู่
 เส้นทางที่ 2 จากถนนสาย 36 (บายพาส) ถึงสี่แยกเกาะลอย ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนจันทอุดม ผ่านตัวเมืองจังหวัดระยอง พอถึงสามแยกโรงพยาบาลให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุขุมวิท สาย 3 ผ่านโรงพยาบาลระยอง โรงเรียนวัดป่าประดู่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยถนนป่าประดู่จะเห็นวัดป่าประดู่
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอนMay31
http://www.easternthailand.com/admin/place_img/place354-l_2.jpg
พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน ตั้งอยู่ที่วัดบ้านดอน ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่เก็บรักษาตัวหนังใหญ่กว่า 100 ตัว อายุมากกว่า 200 ปี โดยนำมาจากจังหวัดพัทลุง เมื่อ ปี พ.ศ. 2431 รวมถึงหนังใหญ่ชุดใหม่ที่ใช้แสดงในปัจจุบัน
ทั้งนี้ ตามประวัติเล่าว่า พระยาศรีสมุทรโภค ชัยโชคชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เจ้าเมืองระยองเหมาซื้อมาทั้งชุดจากจังหวัดพัทลุง รวมทั้งตัวนายหนัง เพื่อให้มาฝึกสอนคนในปกครองของท่านให้สามารถแสดงได้เหมือนคณะหนังปักษ์ใต้ เมื่อการฝึกสอนแล้วเสร็จ หนังชุดนี้ก็ได้ตระเวนแสดงจนเป็นที่รู้จักกันดีในเขตจังหวัดระยองและใกล้ เคียงเป็นเวลานาน จนกระทั่งราว พ.ศ.2430 ได้ย้ายมาเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านดอน โดยยังมีครูหนัง ผู้เชิด ผู้พากย์ และวงปี่พาทย์ร่วมแสดงต่อเนื่องมาโดยตลอด
ต่อมาภายหลัง เมื่อคนรุ่นดังกล่าวเริ่มล้มหายตายจาก ตัวหนังก็ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา การแสดงจึงค่อยๆ ว่างเว้นไป จนกระทั่งราวพ.ศ. 2530 จึงเริ่มมีการอนุรักษ์โดยการสร้างอาคารเก็บรักษาตัวหนัง ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด ฝึกหัดการเชิด การพากย์แก่เยาวชน ทั้งยังมีการว่าจ้างให้ช่างชาวนครศรีธรรมราชสร้างตัวหนังขึ้นใหม่เพื่อให้ ใช้แสดงได้จริง ทั้งมีการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหลายแห่งในภาคตะวันออกเพื่อเผยแพร่ในงาน วันสำคัญๆ ตลอดจนแสดงออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วย
นักท่องเที่ยวที่สนใจจะเข้าชมการแสดงหนังใหญ่ได้โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชม แต่ควรติดต่อก่อนล่วงหน้าประมาณ 3 วัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 5087 0235, 08 9831 6053
การเดินทาง
พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน ตั้งอยู่ในเขตวัดบ้านดอน หมู่ที่ 4 ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ห่างจากถนนสายอ้อมเมือง (สาย 36) เข้าไปตามทางลาดยางเล็กๆ เพียงประมาณ 3 กิโลเมตร ตัวอาคารเป็นตึกชั้นเดียว
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
สำนักสงฆ์น้ำตกธรรมรสMay22
Image
สำนักสงฆ์น้ำตกธรรมรส ตั้งอยู่ที่ตำบลป่ายุบใน บนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ มีหลวงพ่อธรรมรส หรือหลวงพ่อคล้าย ฐิตธัมโม แห่งสำนักสงฆ์น้ำตกธรรมรสเป็นเจ้าอาวาสวัด เป็นสถานที่ปฏิบัติกรรมฐาน มีสถานที่น่าสนใจ เช่น พระพุทธรูปปางพระเจ้าเปิดโลก, พระโพธิสัตว์, หอระฆังปราบมาร, รูปปั้นพระพุทธองค์ทรงโปรดองคุลีมาลและพระอินทร์มาดีดพิณสอนธรรม, รูปปั้นหลวงพ่อโต, มีวนอุทยานสงฆ์น้ำตกธรรมรส ซึ่งสวยงามมาก
การเดินทาง
จากกรุงเทพฯ สามารถนั่งรถประจำทางสายกรุงเทพฯ-แกลง  หรือสามย่าน มาลงที่หน้าสำนักสงฆ์ได้
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 01-344-5549
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dhammajak.net
น้ำตกคลองปลาก้างMay17
น้ำตกคลองปลาก้าง เป็นน้ำตกสวยงามขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 4 กิโลเมตร มีความยาวลดหลั่นกัน สูงประมาณ 10 เมตร ประกอบด้วยชั้นน้ำตกทั้งหมด 7 ชั้น คือ วังช้างผ่าน ลานผีเสื้อ แอ่งเครือสะบ้า ลานประตูผา ธารเกาะกลาง วังกระชาย ธารสายหมอก
ตลอดทั้งสองฝั่งลำธารน้ำตก เป็นป่าดงดิบบริสุทธิ์ มีกล้วยไม้ป่า พืชพื้นล่างจำพวกว่าน เฟิร์น ขึ้นปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะวังช้างข้ามที่เป็นชั้นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก มีจุดกางเต็นท์และสิ่งอำนวยความสะดวกบริการแก่นักท่องเที่ยว เหมาะสำหรับผู้รักความสงบและต้องการสัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง
 ค่าบริการ
นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
 การเดินทาง
ห่างจากตัวเมืองประมาณ 71 กม. ใช้เส้นทางไปตลาดยายอามประมาณ 15 กิโลเมตร หรือเข้าทางตลาดกองดินประมาณ 11 กิโลเมตร
 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงาน ททท. ภาคกลาง เขต 4 (ระยอง-จันทบุรี)
เบอร์โทรศัพท์ : 038 655 420 – 1, 038 664 585
โทรสาร : 038 655 422
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก easternthailand.com
สวนวังแก้วMay07
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ BiG On ThE WaY
สวนวังแก้ว ห่างจากตัวเมืองระยองประมาณ 38 กิโลเมตร อยู่เลยสวนสนไปตามถนนเลียบชายทะเลประมาณ 11 กิโลเมตร ภายในบริเวณมีสวนป่าธรรมชาติ และสวนไม้ดอกไม้ประดับ หาดทราย และอ่าวที่มีทัศนียภาพสวยงาม มีบ้านพัก และเต็นท์บริการ มีจักรยานให้เช่าสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจะเข้าชมเสียค่าผ่านประตู ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น.
 ารเดินทาง
สวนวังแก้ว ตั้งอยู่ที่ ต.ซากพง อ.แกลง จ.ระยอง ห่างจากตัวเมืองระยองประมาณ 38 กิโลเมตร อยู่เลยสวนสนไปตามถนนเลียบชายทะเลประมาณ 11 กิโลเมตร
 เบอร์โทรศัพท์สำคัญ
สำนำงานระยอง โทร. 0 3863 8067-8
สำนักงานกรุงเทพฯ โทร. 0 2259 4150-1
แฟกซ์ 0 3863 8068, 0 2259 9297
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เกาะสะเก็ด หรือเกาะสะเก็ดเพชรMay07
เกาะสะเก็ด หรือเกาะสะเม็ดเพชร ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จ.ระยอง ที่มีความงดงามทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายที่ผสมกลมกลืนกับแก่งหินน้อยใหญ่ที่ทอดตัวอยู่รอบเกาะ น้ำทะเลใสสะอาดมองเห็นตัวปลาว่า ยนอยู่ตามแก่งหิน  เป็นภาพที่สวยงามมากหากใครมีโอกาสได้เห็น ที่นี่เหมาะสำหรับ คนที่ชอบพักผ่อนบนเกาะอย่างสงบ กางเต้นท์พักแรม ตกปลา  และดำน้ำดูประการังก็ได้บรรยากาศกลมกลืนกับธรรมชาติ จากความสมบูรณ์ของธรรมชาติ มักจะมีกองถ่ายโฆษณาและภาพยนตร์มาขอใช้พื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์อยู่เป็นประจำ
ในอดีตเกาะสะเก็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยองมานาน เป็นเกาะเล็กๆ ห่างจากหาดทรายทองเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น พื้นที่บนเกาะประมาณ 30 ไร่ เดิมอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ แต่ปัจจุบันได้เป็นพื้นที่ ในความดูแลของเทศบาลเมืองมาบตาพุด  และได้มีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ คืนธรรมชาติให้กับเกาะอีกครั้ง ทำให้สภาพของเกาะสะเก็ดกลายเป็นเกาะที่ยังเป็นธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ รวมทั้งสัตว์ทะเลที่หายาก เช่น ปู หนุมาน เต่าทะเล ที่ขึ้นมาวางไข่ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี
เรื่องเล่าของเกาะสะเก็ด
นิทานเรื่องเกาะสะเก็ดมีว่า ในกาลครั้งหนึ่งมีผัวเมียคู่หนึ่งชื่อ ตาเพชรกับยายอ้าย อยู่กินกันมาหลายสิบปี แต่ไม่มีลูก ต่อมายายอ้ายก็บอกกับตาเพชรว่า อยากมีลูกสักคนหนึ่ง ตาเพชรก็บอกว่าจนปัญญาไม่รู้จะทำอย่างไร และเมื่อไม่มีลูกเราก็อยู่กันสองคนอย่างนี้ ต่อมาไม่นานยายอ้ายเกิดท้องขึ้นมา มีความดีใจจึงไปบอกตาเพชร อยู่ต่อมาเมื่อครบกำหนดก็คลอดลูกเป็นชายแข็งแรงน่ารัก สองตายายก็ช่วยกันเลี้ยงด้วยความทะนุถนอมและให้ชื่อว่า ไอ้แลง
เมื่อเจ้าแลงยังเล็กอยู่ก็กินข้าวมื้อละหนึ่งทะนาน (ประมาณหนึ่งลิตร)  พอโตขึ้นอีกหน่อยก็กินข้าวมื้อละห้าทะนาน เมื่อโตขึ้นตามลำดับก็กินข้าวถึงวันละสามสัด (ประมาณหนึ่งถัง)  สองตายายเห็นว่าจะเลี้ยงไม่ไหวจึงหาอุบายกำจัด โดยให้เจ้าแลงไปตัดไม้ในป่าเอามาสร้างบ้าน หวังจะให้ต้นไม้ล้มทับตาย  เมื่อเจ้าลายเข้าไปป่าพักใหญ่ สองตายายก็เห็นสะเก็ดไม้ยางที่เจ้าแลงกำลังฟันต้นยางอยู่ปลิวว่อนไปในท้องฟ้าเหมือนกับนกนางนวลโฉบทะเลเล่น สักพักหนึ่งก็มีเสียงตั้นไม้ล้มลงมา สองตายายดีใจคิดว่าเจ้าแลง คงถูกต้นไม้โค่นทับตายไปแล้ว จึงพากันเดินไปดูพบเจ้าแลงแบกไม้ยางมาทั้งต้น พอมาถึงบ้านก็ทุ่มลงบนดินแล้วเอาขวานฟันต้นไม้นั้น เกิดสะเก็ดชิ้นน้อยใหญ่กระเด็นตกลงไปในทะเลเป็นกองโต สะเก็ดไม้ดังกล่าวก็กลายเป็นหินเป็นผาอยู่ตรงหน้าอ่าวระยองทางด้านทิศตะวันตก จึงเรียกกันว่าเกาะสะเก็ดมาถึงทุกวันนี้
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินทางไปพักผ่อนบนเกาะแห่งนี้ ต้องติดต่อที่พักและเรือล่วงหน้า โทร. 0-2719-6393-9, 0-3861-7002 
 การเดินทาง
เกาะสะเก็ด ตั้งอยู่ที่ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ห่างจากหาดทรายทองเพียง 3 กิโลเมตร นั่งเรือหางยาวจากชายหาดตากวนเที่ยวละ 250 บาท นัดไปรับกลับได้ ใช้เวลาราว 20 นาที
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
siamfreestyle.com
tourthai.com
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kohchang2.com
ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชApr17

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล  ถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่หน้าศาล อายุประมาณ 300 ปี  เล่ากันว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้เมื่อครั้นเสด็จผ่านระยองไปเพื่อรวบรวมไพร่พล และตั้งทัพเพื่อเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรี
ภายในศาลมีรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินประดิษฐานอยู่ในท่าประทับยืน และประทับนั่ง สง่างามมาก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้านมัสการได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.  โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีงานสมโภชประจำปีด้วย

พระราชประวัติ
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 จุลศักราช 1096 ปีขาล ตรงกับวันอาทิตย์ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2277 ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งกรุงศรีอยุธยา มีพระนามเดิมว่า สิน บิดาเป็นชาวจีนชื่อ นายไหฮอง มารดาเป็นไทย ชื่อ นางนกเอี้ยง ทรงกอบกู้ชาติไทยให้พ้นจากความเป็นทาสพม่าได้สำเร็จ หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาได้ 7 เดือนเท่านั้น ทรงปราบดาภิเษกเป็น พระมหากษัตริย์ ทรงพระนามว่า สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 ครองกรุงธนบุรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 พระองค์ทรงครองราชย์สมบัตินาน 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ. ศ .2325 ขณะมีพระชนมายุได้ 48 พรรษา

การเดินทาง
สามารถใช้เส้นถนนสุขุมวิท สาย 3 เริ่มจากตัวเมืองจนถึงหอนาฬิกาประมาณ 200 เมตร จะถึงสามแยกตากสิน ให้เลี้ยวขวาที่สามแยกตากสิน เข้าสู่ถนนตากสินมหาราช
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง Rayong AquariumMar30
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง หรือ Rayong Aquarium ตั้งอยู่ในบริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทย ฝั่งตะวันออก ริมทะเลอ่าวบ้านเพ จังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดแสดงสัตว์ทะเลเศรษฐกิจ พันธุ์สัตว์น้ำที่สวยงาม หายาก และสัตว์น้ำมีพิษ มีอุโมงค์ปลา ยาว 10 เมตร ซึ่งเป็นที่อาศัยของปลาขนาดใหญ่ เช่น ปลาฉลาม ปละกระเบน และมีตู้ปลาหลอดสูง 6 เมตร ใช้จัดแสดงปลาผิวน้ำชนิดต่างๆ เนื่องจากจังหวัดระยองเป็นจังหวัดชายทะเลภาคตะวันออกที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเกาะเสม็ด เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงามขาวสะอาดมีแนวปะการังธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำ ชมปะการังที่มีชื่อเสียง
ดังนั้น กรมประมงจึง ได้ก่อตั้งสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมจัดแสดงพันธุ์ปลา สัตว์น้ำสวยงาม สัตว์น้ำหายาก ให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของ สัตว์น้ำในท้องทะเล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการในด้านชีวประวัติและพฤติกรรมสัตว์น้ำ ให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพการทำการประมง เครื่องมือประมงชนิดต่างๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของจังหวัดระยอง โดยแบ่งการจัดแสดงเป็น 3 ส่วน คือ

1. ส่วนแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ
ประกอบด้วย ตู้แสดงสัตว์น้ำจำนวน ๔๐ ตู้ โดยแบ่งจัดแสดงออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มแรกได้แก่ ปลาในแนวประการัง เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลาโนรี ปลาสินสมุทร กลุ่มที่ ๒ ปลาเศรษฐกิจ เช่น ปลากะพงแดง ปลากะรัง กลุ่มที่ ๓ ได้แก่ ปลามีพิษและปลารูปร่างประหลาด เช่น ปลาปักเป้า ปลาคางคก ปลากะรังหัวโขน นอกจากนี้ยังมีบ่ออุโมงค์ขนาด ๔๐๐ ตัน ที่เป็นอุโมงค์ทางเดินใต้ทะเลจำลอง มีการจัดแสดงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ เช่นปลาหมอทะเล ปลากะรังดอกดำ ปลาฉลามลายเสือดาว

2. ห้องนิทรรศการ
เป็นการแสดงชนิดของเรือประมง วิวัฒนาการเรือประมง และเครื่องมือ ทำการประมง โดยเริ่มจากเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งทำการประมงบริเวณชายฝั่งไปจนถึงเรือพาณิชย์ ซึ่งออกไป ทำการประมงในน่านน้ำสากลหรือน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการจัดสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล
3. พิพิธภัณฑ์
ภายในมีการแสดงแบบจำลองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ได้แก่ พะยูน วาฬเพชฌฆาต โลมาปากขวด โลมาหัวบาตร และฉลามวาฬ นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมชนิดของเปลือกหอย และเต่าทะเล อีกด้วย
ช่วงนี้ใครที่คิดเตรียมแผนจะเดินทางไปพักผ่อน หรือพาบุตรหลานไปเที่ยวในช่วงปิดเทอม สถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำระยอง ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่แนะนำให้ได้ไปสัมผัส เพราะที่นี่ให้บริการฟรีโดยไม่เก็บค่าเข้าชม
ทั้งนี้ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง เปิดให้เข้าชมวันพุธ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา10.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. โดยจะมีการแสดงการให้อาหารปลาในบ่อปลาขนาด 400 ตัน ทุกวันพฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ ช่วงเวลา 10.00-11.00 น. และจะปิดทำการวันจันทร์ และวันอังคาร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง สนใจติดต่อ โทร. 0 3865 3741 แฟกซ์ 0 3865 1763
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เกาะทะลุ หาดทรายขาว ปะการังสวยMar20
เกาะทะลุ ระยอง
เกาะทะลุ ระยอง

เกาะทะลุ ระยอง
เกาะทะลุ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดระยองสวยงามไม่แพ้เกาะอื่นๆ แม้ว่าจะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ แต่แฝงความงามรอให้คุณไปคนเจอ โดยเฉพาะนักดำน้ำทั้งหลายจะต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะที่นี่ถือเป็นแหล่งดำน้ำยอดฮิต เนื่องจากมีแนวปะการังที่สมบูรณ์มาก บนเกาะมีถ้ำทะลุจากด้านหนึ่งของเกาะไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเด่นและที่มาของชื่อเกาะ บนเกาะมีชายหาดสวยงามสี่แห่ง มีแหล่งปะการังน้ำตื้นสวยงามให้ชมอยู่รอบเกาะ
ปัจจุบันเกาะทะลุตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อยู่ห่างจากเกาะกุฎีไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร ลักษณะเด่นของเกาะทะลุอยู่ตรงที่มีความแปลกของธรรมชาติซึ่งเป็นที่มาของชื่อเกาะ โดยบริเวณด้านทิศเหนือจะเป็นแหลมที่มีผาหินคล้ายกับสะพานธรรมชาติ ช่วงกลางจะเป็นช่องกว้างน้ำทะเลลอดทะลุ ด้านทิศตะวันออกและทิศใต้มีหาดทรายขาวบริเวณกว้างอยู่ 2 จุด เหมาะสำหรับการตั้งแค็มป์พักแรม ดยเฉพาะหน้าหาดทราย ด้านทิศตะวันออกจะมีปะการังขนาดใหญ่เป็นแหล่งดำน้ำลึกและน้ำตื้นอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีนกนางนวลและค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
สำหรับสภาพทางภูมิศาสตร์ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะทะลุเป็นป่าทึบ มีพื้นที่ 69 ไร่ ทิศตะวันตกเป็นผาสูงชัน ด้านทิศตะวันออกและทิศใต้มีหาดทรายขาวสะอาด เกาะทะลุมีนกนางนวล ค้างคาวแม่ไก่อยู่เป็นจำนวนมาก และมีเต่าทะเลบางชนิดอาศัย
แผนที่เกาทะลุ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pantip.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น